VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM TRONG VIỆC HÌNH THÀNH NHÂN CÁCH HỌC SINH
***************************************
Người giáo viên chủ nhiệm luôn luôn phải bám lớp bám trường, phải đều đặn tham gia sinh hoạt lớp, sinh hoạt trường và được tính 4 tiết làm công tác chủ nhiệm (Thực tế phải làm nhiều hơn). Mỗi việc làm lời nói của người giáo viên chủ nhiệm ảnh hưởng rất lớn trong việc hình thành nhân cách học sinh.
Khoa học giáo dục đã chứng minh, các em học sinh trong quá trình hình thành nhân cách luôn luôn chịu tác động bởi 3 yếu tố: Gia đình –Nhà trường – Xã hội. Mỗi yếu tố có chức năng riêng nhưng lại có quan hệ chặt chẽ , bổ sung hỗ trợ cho nhau. Giáo viên chủ nhiệm nằm trong yếu tố nhà trường. Ở gia đình, bố mẹ là người nuôi dưỡng con từ khi còn trong “Trứng” nên bố mẹ là người rất hiểu tính nết, sở thích , sức khỏe... của con mình. Nhưng không phải bố mẹ nào cũng đủ thời gian, kinh nghiệm, tri thức, phương pháp dạy con. Chẳng thế mà mà có câu “Dao sắc không gọt được chuôi”. Ở trường, giáo viên chủ nhiệm là người được giao nhiệm vụ, theo dõi quản lý học sinh của lớp mình. Do đó giáo viên chủ nhiệm cũng là người thứ 2 sau cha mẹ học sinh hiểu học sinh mình nhất. Trong những năm làm công tác chủ nhiệm, tôi nhận thấy rằng: Người giáo viên chủ nhiệm nào chăm lo tới lớp của mình và có năng lực tổ chức quản lý lớp thì lớp đó bao giờ cũng ngoan hơn, nề nếp hơn. Đúng là “Mẹ nào con đó, tướng nào quân ấy”. Trong phạm vi bài viết này tôi xin trao đổi một vài ý kiến về giáo viên chủ nhiệm lớp....
Người giáo viên nào đứng lớp cũng cần chữ “ UY”. Nhưng chữ “UY” của giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh thì cần hơn. Chữ “UY” ở đây là uy tín, là lòng kính trọng tin yêu, là lòng khâm phục lòng ngưỡng mộ của trò đối với thầy... Thầy có chữ “UY’’ thì thầy bảo, thầy nói, thầy dạy trò mới vâng theo. Theo tôi, chữ “UY” được hình thành từ cái nhỏ nhất. Đó là lời nói, việc làm, hành động; là trang phục, tư thế tác phong, cách thức cư xử ... và sự hấp dẫn trong từng tiết học của thầy của giáo viên chủ nhiệm. Bên cạnh chữ “UY” thì phải nói tới chữ “TÂM” của giáo viên chủ nhiệm. Chữ “TÂM” được hiểu ở đây là lòng thương yêu trẻ đích thực, là lòng tâm huyết với công việc của mình. Người giáo viên chủ nhiệm cần phải quản lý lớp, giáo dục học sinh bằng tình yêu thương. Kinh nghiệm của bản thân tôi: Học sinh yêu quí thầy cô nào thì thích học thích vâng nghe theo lời thầy cô ấy.
Một vấn đề khác đặt ra đối với giáo viên chủ nhiệm là công tác tổ chức quản lý lớp. Trong công tác tổ chức lớp có nhiều việc phải làm, nhưng theo tôi xây dựng “Vai trò tự quản của học sinh” là rường cột của vấn đề. Tại sao tôi nói như vậy? Vì: không có một giáo viên chủ nhiệm suốt ngày ở lớp để quản lý học sinh. Chỉ có các em học sinh với các em học sinh ở bên nhau thời gian dài nhất. Các em sẽ biết mọi chuyện xảy ra ở lớp, ở trường... Nếu ta biết phát huy vai trò tự quản của từng học sinh của từng tổ trong lớp thì mọi hoạt động của học sinh sẽ tốt hơn. Quá trình thực hiện vai trò tự quản chính là quá thi đua tự hoàn thiện chính mình. (Một lần tôi đến trường muộn do hỏng xe. Vậy mà không giáo viên nào biết. Không có giáo viên mà lớp tôi vẫn trật tự, lại có cán sự học tập chữa bài cho lớp. Tôi thầm nghĩ: “Phong trào tự quản của lớp” đã phát huy tác dụng). Phong trào tự quản từ đâu mà có? Nó được sinh ra từ giáo viên chủ lớp, do giáo viên chủ nhiệm bồi dưỡng giáo dục điều hành. Cái khó của phong trào tự quản là việc phát hiện nguồn xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, là việc xây dựng tổ chức thi đua, xây dựng nhân điển hình tiên tiến... Lớp nào có phong trào tự quản tốt thì giáo viên chủ nhiệm của lớp đó rất nhàn
.
Từ nhận thức về vai trò của giáo viên chủ nhiệm như trên. Giáo viên chủ nhiệm một trong những nhân tố vô cùng quan trong trong việc hình thành nhân cách cho học trò.